Tại sao mặt tiền các kiến trúc cổ Trung Quốc thường có một đôi sư tử đá?
Trong số
các di vật văn hoá thời cổ đại khai quật được ở Trung Quốc, dù là ngọc, đồ gốm,
đồ đất nung, đồ đồng thau, hay các bức vẽ, các bức điêu khắc trên đá, chúng ta
thấy các động vật được thể hiện chỉ có hổ, dê, chim, cá, bò, lợn, hạc, hươu…
Tất nhiên còn có rồng là con vật do con người tưởng tượng ra, nhưng hình như
không có di vật nào có hình sư tử.
Nguyên
nhân của việc này rất đơn giản. Trung Quốc thời cổ không có sư tử, người ta
chưa biết đến sư tử, vì thế không thể khắc hoạ hình sư tử trong các tác phẩm
nghệ thuật.
Quê
hương của loài sư tử là những vùng nhiệt đới ở châu Phi, ẤN ĐỘ… Sư tử Trung
Quốc chỉ có từ khi Hán Vũ Đế sai Trương Khiên đi sứ Tây Vực, được vua Tây Vực
tặng như một lễ vật quý báu để đưa về Trung Quốc.
Khoảng
năm 125 sau Công nguyên, hoàng đế thứ bảy của nhà Đông Hán là Thuận Đế Lưu Bảo
lên ngôi. Quốc vương Sơ Lặc đất Tây Vực sai sử đem tới Lạc Dương tặng Thuận Đế
một cặp sư tử. Vị hoàng đế trẻ tuổi này rất thích nên đã di chiếu lại rằng: sau
khi trẫm băng hà, các khanh hãy dùng cặp sư tử này để canh lăng mộ cho trẫm.
Khi Thuận Đế Lưu Bảo qua đời, vì không có sư tử thật nên người ta phải nghĩ
cách tạc sư tử đá đặt ở trước lăng. Về sau, các quan lớn quyền quý cũng bắt
chước tạc sư tử đá để canh lăng mộ cho người chết.
Tượng sư
tử đá có thể uy nghiêm, mạnh mẽ và đầy sức sống, đặc biệt khi được tạc ở tư thế
quỳ, hai chân trước đuổi, hai chân sau gập, ngực ưỡn, bụng thót, bờm rủ, khắp
mình bắp thịt nổi cuồn cuộn - tất cả tập trung thể hiện vẻ dũng mãnh và sức
mạnh của con sư tử. Hình tượng này cũng biểu hiện một cách khái quát thế giới
nội tâm và sự tìm kiếm về tinh thần của người thợ tạc hình sư tử.
Những
người thợ khéo tay và thông minh thời cổ Trung Quốc, trong những trường hợp
khác nhau đã tạo ra những con sư tử đá với rất nhiều tư thế. Về sau chức năng
của sư tử đá từ chỗ bảo vệ người chết ở trước các lăng mộ đã chuyển thành khả
năng xua đuổi tà ma, tiêu trừ tai hoạ. Vì thế sư tử lại còn được đặt trước các
công trình kiến trúc tôn giáo như chùa chiền, miếu mạo… Ngoài ra chúng còn xuất
hiện như những hình tượng nghệ thuật trang trí thể hiện sự tốt lành, sinh động
trên các công trình kiến trúc như: cầu, từ đường, cung điện… trong đó nổi tiếng
nhất là có đôi sư tử đá trước Thiên An Môn Bắc Kinh. Thủ pháp điêu khắc của cặp
sư tử đá này theo lối tả thực tương đối, hình tượng tinh vi, uy nghiêm hùng
tráng được nhiều người ưa thích.
0 nhận xét: